• SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH BẮC GIANG - Đ/C SỐ 74 Đ. NGUYỄN THỊ LƯU - P. NGÔ QUYỀN - TP. BẮC GIANG
Liên kết

 

 

 

Thông kê truy cập
  • Tổng số lượt: 835381
  • Số người đang xem: 54
  • Trong ngày: 5312
  • Trong tuần: 16573
  • Trong tháng: 835334
  • Trong năm: 835381
Trang chủ

Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em - những vấn đề mới đặt ra với vai trò của gia đình trong thực hiện nhiệm vụ

( 23:56 | 04/11/2010 ) Bản để inGửi bài này qua Email

Thành  Trung

 

Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, công tác bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em của tỉnh Bắc Giang đã được triển khai và đạt nhiều kết quả tốt. Số trẻ em trong tỉnh cơ bản đã được chăm sóc và bảo vệ tốt trong mỗi gia đình, trở thành con ngoan, trò giỏi, là những công dân tốt của đất nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân thờ ơ, vô trách nhiệm của một số gia đình có sự rạn nứt (bố mẹ ly thân, ly hôn, gia đình bất hòa, gia đình gặp nhiều khó khăn về kinh tế v.v…), sự thiếu quan tâm của các cấp chính quyền, của các cơ quan chức năng đã dẫn đến tình trạng một bộ phận trẻ em trong tỉnh bị xâm hại, bị bóc lột sức lao động, trẻ em vi phạm pháp luật. Theo số liệu của Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Sở Lao động - Thương binh Xã hội) trong những năm gần đây, toàn tỉnh đã xảy ra 452 vụ trẻ em bị xâm hại (178 trẻ em trai và 177 trẻ em gái) trong đó có 10 vụ trẻ em bị giết, 31 vụ trẻ em bị hiếp dâm, 87 vụ trẻ em bị đánh dẫn đến thương tật v.v…Toàn tỉnh có 424 vụ trẻ em vị thành niên vi phạm pháp luật, 420 em bị nhiễm HIV, 575 em bị thất học, trên 4.000 em bị khuyết tật, hơn 2.000 em ở hoàn cảnh mồ côi và rất nhiều em gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn v.v…

Hàng năm, số trẻ em bị tai nạn, thương tích trong khi lao động giúp gia đình, trong lúc vui chơi, đặc biệt là trong dịp hè bơi lội ở hồ ao, sông suối cũng đã có đến hàng chục em bị chết, bị thương (riêng ở hồ nước khu trung tâm thành phố Bắc Giang hè năm 2010 đã có 4 cháu bị chết đuối). Mới đây, trên địa bàn tỉnh, dư luận nhân dân hết sức căm phẫn và xót xa cho hai trường hợp ở xã Đồng Tâm, huyện Yên Thế và xã Đồng Phúc, huyện Yên Dũng. Trường hợp ở xã Đồng Tâm cháu bé 3 tuổi bị đá chết, với lý do bố đang mâu thuẫn to tiếng với ông nội. Trường hợp ở xã Đồng Phúc có 4 cháu bị chính bố đẻ hành hạ dã man suốt nhiều năm, để gây sức ép với mẹ các cháu (đã ly hôn) phải cấp tiền để rượu chè, cờ bạc… Sự việc đã xảy ra nhiều năm nhưng chính quyền bất lực. Ngoài các vụ đặc biệt trên, còn nhiều vụ trẻ em bị hành hạ, xâm hại vẫn diễn ra hàng ngày.

Hiện nay, vấn đề đồ chơi cho trẻ em cũng có nhiều bức xúc. Bên cạnh nhiều loại đồ chơi tốt có tính thẩm mĩ, tính giáo dục còn rất nhiều loại đồ chơi độc hại đầu độc tâm hồn trẻ thơ, như:  hình nộm quái dị, những thanh mã tấu, súng đạn, những bộ tranh ảnh không phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Đặc biệt, những hoạt động tiêu cực của internet, những cảnh kích động bạo lực trong các trò chơi game đã đưa nhiều trẻ vào con đường phạm tội. Theo thống kê năm 2009, toàn tỉnh có 1.926 cơ sở vui chơi giải trí có trẻ em tham gia, nhưng có rất ít cơ sở dành riêng cho trẻ em và không có quy chế hoạt động rõ ràng. Ở đô thị, nhiều trẻ em phải ra ngoài đường đá bóng vui chơi, ở nông thôn địa điểm có nhiều hơn, rộng hơn nhưng thiếu người hướng dẫn, tổ chức… Đó chính là những vấn đề đang đặt ra, cần sự chung tay từ gia đình đến nhà trường xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Việc tổ chức những điểm vui chơi, giải trí lành mạnh cho trẻ em là nhiệm vụ của toàn xã hội. Hoạt động của các trung tâm này sẽ giúp các em tăng cường về thể lực, tạo sự thoải mái, bồi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Phải tăng cường phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý thời gian nghỉ ngơi, vui chơi giải trí của các em, giúp các em tránh xa môi trường không lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội hiện nay.

Nhà trường, gia đình, xã hội cần phối hợp thường xuyên trong việc giáo dục trẻ em. Song giáo dục nhà trường chỉ có thể thực hiện trong thời gian nhất định không thể kiểm tra, sát sao ở mọi lúc, mọi nơi được. Vì vậy, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 loại hình giáo dục trên. Trong đó, nhà trường giữ vai trò định hướng, còn gia đình giữ vai trò chủ động. Gia đình - nhà trường - xã hội cần tăng cường trao đổi thông tin về tình hình học tập, tu dưỡng đạo đức của các em. Giáo dục gia đình - nhà trường - xã hội là rất cần thiết và rất quan trọng.

 

 

;?>