• Kể từ 01/3/2019 Địa chỉ trang thông tin Sở VHTTDL Bắc Giang đăng nhập theo địa chỉ https://svhttdl.bacgiang.gov.vn
Liên kết

 

 

 

Thông kê truy cập
  • Tổng số lượt: 4504230
  • Số người đang xem: 25
  • Trong ngày: 361
  • Trong tuần: 35522
  • Trong tháng: 671987
  • Trong năm: 4152007
Trang chủ

Bắc Giang đưa du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn

( 15:07 | 02/12/2013 ) Bản để inGửi bài này qua Email

 

Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang khóa XVII xác định phát triển du lịch là một trong 5 chương trình KT- XH trọng tâm giai đoạn 2011-2015. Phấn đấu đến năm 2015, Bắc Giang đón hơn 400 nghìn lượt du khách, giải quyết việc làm cho gần 4 nghìn lao động. Để đạt mục tiêu đề ra, nhiều giải pháp đã được ngành chức năng và các địa phương tích cực thực hiện, tạo chuyển biến rõ nét cho ngành “công nghiệp không khói”.

Dấu ấn từ những công trình

Dù tài nguyên du lịch phong phú nhưng so với các tỉnh lân cận, du lịch Bắc Giang vẫn được xem là kém phát triển bởi xuất phát điểm thấp, lại chưa có sản phẩm đặc thù thực sự cuốn hút du khách. Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII đã tạo đà quan trọng để du lịch tỉnh nhà có điều kiện bứt phá xứng tầm.

Trên cơ sở tiềm năng thuộc các loại hình du lịch nhân văn, sinh thái, văn hóa, hơn 2 năm qua, từ các nguồn vốn khác nhau, tỉnh đã ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, tuyên truyền quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người của địa phương. Điển hình như tại khu du lịch Suối Mỡ (Lục Nam) được đầu tư gần 180 tỷ đồng. Đó là dự án trồng cây xanh, làm đường bê tông lên đền Trung, xây dựng hệ thống đường leo núi ven suối, kè đá thác nước, đảo nổi, hệ thống điện thắp sáng, quy hoạch rừng cảnh quan… Nhờ vậy môi trường tại đây được cải thiện đáng kể, mỗi năm, trung bình có khoảng 60 đến 80 nghìn lượt khách đến tham quan. Năm 2012, doanh thu du lịch tại Suối Mỡ đạt gần 2 tỷ đồng. Là điểm đến chiến lược của du lịch Bắc Giang, Tây Yên Tử trải dài từ Sơn Động qua Lục Nam xuống Yên Dũng, với hệ thống các di tích, cùng sự kỳ vĩ của núi rừng, thảm thực vật phong phú và nhiều loài động vật quí hiếm, dự báo điểm du lịch này sẽ là điểm đến làm thay đổi cục diện du lịch Bắc Giang. Năm 2010, tỉnh Bắc Giang đã khởi công xây dựng tuyến đường 293 từ TP Bắc Giang đến thị trấn Thanh Sơn (Sơn Động) kết nối với nhiều khu, điểm du lịch hấp dẫn như: Đồng Thông, Khe Rỗ (Sơn Động), Suối Mỡ (Lục Nam), chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng)… Dự án có tổng kinh phí gần 3 nghìn tỷ đồng, sẽ hoàn thành vào năm 2015. Năm 2009, Tổ chức phi chính phủ GTV và tỉnh tự trị Trento (Italia) thực hiện Dự án hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng với tổng kinh phí đầu tư gần 200 nghìn euro. Dự án triển khai xây dựng các mô hình đón tiếp khách tại nhà, in tờ rơi, xây dựng một số tour, tuyến, biển chỉ dẫn phục vụ du khách. Động thái này giúp người dân hưởng lợi từ du lịch nên họ rất phấn khởi…

Tạo dựng thương hiệu

Du lịch Bắc Giang từng bước tạo thương hiệu trên bản đồ du lịch trong nước. Những sản phẩm đặc trưng đã dần “phát lộ” như: Chùa Am Vãi, hồ Cấm Sơn, hồ Khuôn Thần, khu du lịch Tây Yên Tử, dân ca quan họ, ca trù, dân ca các dân tộc thiểu số... Đặc biệt, sau khi Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm được UNESCO công nhận là di sản tư liệu khu vực châu Á- Thái Bình Dương, di tích: Những địa điểm khởi nghĩa Yên Thế trở thành di tích quốc gia đặc biệt, 16 xã của huyện Hiệp Hòa được công nhận An toàn khu II của Trung ương thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945; lễ đón nhận các sự kiện văn hóa trên được tổ chức vào cuối năm 2012 đã tạo ấn tượng tốt với du khách.

Để xây dựng thương hiệu, ngoài tập trung nâng cấp hạ tầng, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT&DL) còn quan tâm quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch nhằm đưa hình ảnh Bắc Giang ngày càng vươn xa. Tháng 6 vừa qua, Bắc Giang đã tham gia trưng bày tại Festival Di sản Quảng Nam, giới thiệu và trình diễn các di sản văn hóa tiêu biểu là: Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm, dân ca quan họ, ca trù, hát ống, dân ca Sán Chí, Cao Lan, lễ hội Thổ Hà, Yên Thế, di tích An toàn khu II. Trước đó, Bắc Giang đã tham gia hội chợ du lịch Đồng bằng sông Hồng mở rộng tại Hải Phòng… Ngoài ra, ngành VHTT&DL Bắc Giang, Hà Nội và Lạng Sơn đang tích cực hợp tác liên kết phát triển du lịch. Ba địa phương đã tổ chức Hội thảo Liên kết phát triển du lịch nhằm nghiên cứu, đánh giá thế mạnh của vùng, từ đó, đưa ra các giải pháp khai thác có hiệu quả, bền vững tiềm năng du lịch. Các công ty lữ hành đã khảo sát tuyến, điểm nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, phát hành chung một số ấn phẩm giới thiệu về du lịch ba địa phương. Việc liên kết này cho phép Bắc Giang khai thác những lợi thế về tài nguyên du lịch, hạ tầng cơ sở vật chất, kỹ thuật và nhân lực. Qua đó tạo ra những sản phẩm du lịch có tính cạnh tranh cao, thu hút các nhà đầu tư và khách du lịch đến với tỉnh Bắc Giang nhiều hơn. Với những giải pháp tích cực, một số chỉ tiêu về du lịch tăng đáng kể. Năm 2011, toàn tỉnh đón 160 nghìn lượt khách du lịch, đạt doanh thu 62 tỷ đồng. Năm 2012, con số đó là hơn 194 nghìn lượt khách, doanh thu 81,2 tỷ đồng. Năm nay ước đạt 250 nghìn lượt khách, doanh thu khoảng 136,5 tỷ đồng.

Chung sức làm du lịch

Ông Nguyễn Thế Chính, Giám đốc Sở VH-TT&DL Bắc Giang cho biết: Xây dựng thương hiệu du lịch không thể một sớm một chiều mà cần có lộ trình và bước đi thích hợp trong từng giai đoạn, thậm chí để có một sản phẩm du lịch cần tới hàng chục năm. Bắc Giang có nhiều tiềm năng song thời điểm hiện tại vẫn chưa xây dựng được sản phẩm du lịch đặc thù. Một trong những lý do cơ bản là cơ sở hạ tầng kém, dịch vụ vui chơi giải trí như: Nhà hàng, khách sạn... vừa thiếu, lại yếu nên chưa đáp ứng yêu cầu. Trong khi đó, kinh phí đầu tư cho du lịch đòi hỏi lớn mà nguồn lực của tỉnh có hạn, các nguồn xã hội hóa tuy đã được quan tâm mời gọi nhưng kết quả chưa cao.

Cả tỉnh hiện có gần 300 cơ sở lưu trú với 3 nghìn phòng nghỉ nhưng chưa có khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao. Ngoài ra, chất lượng nguồn nhân lực du lịch thiếu chuyên nghiệp cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự hạn chế của công tác này. Đây cũng là những khó khăn, thách thức với du lịch Bắc Giang trong nửa nhiệm kỳ còn lại để hoàn thành thắng lợi mục tiêu đề ra. Từ những hạn chế kể trên, đồng thời xác định thế mạnh của tỉnh là du lịch sinh thái kết hợp văn hóa tâm linh, Bắc Giang đã xây dựng các quy hoạch tổng thể cho nhiều khu, điểm du lịch như: Khuôn Thần (Lục Ngạn), hệ thống di tích và danh thắng Tây Yên Tử, Suối Mỡ (Lục Nam), khu di tích khởi nghĩa Yên Thế… Cùng đó, quy hoạch các điểm vui chơi, giải trí như: Nhà hàng, khách sạn, Karaoke, vũ trường, tượng đài, sân golf…

Để tạo bước đột phá trong phát triển du lịch, thời gian tới, ngành VH-TT&DL Bắc Giang tập trung khắc phục những khó khăn, phối hợp với các ngành liên quan thực hiện có hiệu quả các quy hoạch, kế hoạch, đề án đã được phê duyệt. Phấn đấu hoàn thành dự án phát triển du lịch tuyến Tây Yên Tử; kêu gọi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ở hồ Khuôn Thần, Suối Mỡ và khu di tích khởi nghĩa Yên Thế... Đồng thời mở rộng xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước, có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này, nhất là khu vui chơi, giải trí. Ngoài ra, quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên. Phấn đấu xây dựng những sản phẩm đặc trưng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu; tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong khu vực như: Hà Nội, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh...

Nguyễn Hưởng

 

 

;?>