• Kể từ 01/3/2019 Địa chỉ trang thông tin Sở VHTTDL Bắc Giang đăng nhập theo địa chỉ https://svhttdl.bacgiang.gov.vn
Liên kết

 

 

 

Thông kê truy cập
  • Tổng số lượt: 4513391
  • Số người đang xem: 15
  • Trong ngày: 4645
  • Trong tuần: 44683
  • Trong tháng: 681148
  • Trong năm: 4161168
Trang chủ

Cần tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá du lịch

( 15:10 | 02/12/2013 ) Bản để inGửi bài này qua Email

 

Với lợi thế gần thủ đô Hà Nội và có địa hình phong phú,Bắc Giang có khá nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, tuy nhiên trong những năm qua, vì rất nhiều nguyên nhân, du lịch Bắc Giang chưa phát triển xứng với tiềm năng, trong đó có nguyên nhân của sự thiếu quan tâm tới việc tuyên truyền quảng bá hình ảnh và thu hút đầu tư phát triển du lịch.

Theo thống kê, Bắc Giang có khoảng trên 500 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có trên 20 điểm di tích Quốc gia đặc biệt, hàng trăm di tích được xếp hạng cấp quốc gia, cùng nhiều di sản văn hoá phi vật thể có thể khai thác phát triển du lịch. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, du lịch văn hóa ở Bắc Giang còn chậm phát triển. Tốc độ tăng trưởng ngành du lịch của Bắc Giang tăng khoảng 10 đến 12%/ năm song số du khách đến Bắc Giang lại rất thấp. Năm 2012, toàn tỉnh chỉ có 185.000 lượt khách, mức doanh thu đạt 72 tỷ đồng. Mà nguồn khách này phần lớn là khách công vụ. Nguyên nhân của việc chậm phát triển du lịch của Bắc Giang có thể nói một phần là do việc đầu tư cho công tác tuyên truyền quảng bá du lịch nói chung, quảng bá các điểm di tích lịch sử, văn hóa nói riêng còn rất hạn chế.

Thực trạng công tác quảng bá điểm đến

Trước đây công tác tuyên truyền quảng bá hầu như chỉ được thực hiện bởi Báo Bắc Giang và Đài PTTH tỉnh nhưng thời lượng tuyên truyền khá thưa thớt. Từ năm 2009, sau khi Trung tâm Thông tin & Xúc tiến du lịch được thành lập, công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch Bắc Giang đã từng bước được nâng lên. Việc phối hợp với các cơ quan Báo, Đài trung ương và địa phương để giới thiệu về các các khu di tích lịch sử, văn hoá và các lễ hội truyền thống, các danh lam thắng cảnh của tỉnh đã được thực hiện. Trung tâm đã phối hợp thực hiện các phim tài liệu, các phóng sự như: “Ngược dòng sông Lục”, giới thiệu chùa Vĩnh Nghiêm, phóng sự “Lục Nam vẻ đẹp hoang sơ kỳ bí”, giới thiệu kiến trúc đình, chùa, nhà cổ ở làng Thổ Hà, chùa Bổ Đà; làng gốm Thổ Hà xã Vân Hà huyện Việt Yên; các phim giới thiệu về ẩm thực, di tích, văn hóa Bắc Giang trên chương trình S Việt Nam, loạt phim ký sự “Khám phá Tây Yên Tử” gồm 12 tập, giới thiệu những thắng cảnh và điểm du lịch tâm linh phía Tây Yên Tử...Một số hội thảo như: “Du lịch Bắc Giang – tiềm năng và định hướng phát triển”, Hội thảo “Quảng bá hành trình di sản làng nghề truyền thống”, “Chiến lược phát triển thị trường du lịch sinh thái Khe Rỗ- An Lạc huyện Sơn Động”... được tổ chức nhằm quảng bá tiềm năng, xây dựng chiến lược quảng bá, xúc tiến và thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Mỗi năm Trung tâm còn phát hành hàng nghìn tờ rơi, tờ gấp, panô và Website; tham gia các hội chợ, triển lãm để tuyên truyền quảng bá về du lịch Bắc Giang.

 Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch vẫn chưa thực sự được đầu tư đúng mức, mặc dù có nhiều tiềm năng về di tích lịch sử, văn hóa; song du lịch Bắc Giang vẫn chưa khơi dậy được tiềm năng. Năm 2012, kinh phí cấp cho hoạt động tuyên truyền xúc tiến quảng bá du lịch của Bắc Giang chỉ có 616 triệu đồng. Năm 2013, mặc dù tỉnh đã có quyết định phê duyệt đề án “Tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch Bắc Giang giai đoạn 2012- 2020”, nhưng kinh phí đầu tư còn ít, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Vai trò công tác quảng bá

Gian hàng trưng bầy tuyên truyền quảng bá du lịch Bắc Giang - Ảnh: Phương Thảo

Quảng bá, xúc tiến du lịch có thể được hiểu là những hoạt động giới thiệu, tiếp thị các điều kiện, tiềm năng đến nhà đầu tư; tiếp thị các sản phẩm Du lịch đến với du khách nhằm thu hút vốn đầu tư cũng như thu hút khách đến du lịch. Để biết đến một địa danh, một vùng đất, một dân tộc ngoài những thông tin qua lịch sử văn hóa, địa lý, kinh tế…còn có một cánh tiếp cận luôn tạo nên những ấn tượng khó quên đó là qua Du lịch. Một trong những yếu tố giúp du khách tiếp cận và giới thiệu nhanh nhất các giá trị đó là các hình thức thông tin, quảng bá. Đó là những thông tin được giới thiệu trên hệ thống truyền thông đại chúng, hệ thống Internet và các hình thức khác. Đối với du khách, các thông tin về giá trị điểm đến, điều kiện đi lại, ăn ở nơi mình sẽ đến luôn được quan tâm. Chính vì vậy, công tác xúc tiến, quảng bá để du khách biết đến một điểm đến, một vùng đất hay một dân tộc có vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển du lịch.Thực tế cũng đã cho thấy công tác tuyên truyền quảng bá điểm đến rất quan trọng trong thúc đẩy phát triển du lịch.

Bắc Giang là một vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hóa với hệ thống di tích lịch sử văn hóa dày đặc và có giá trị lớn. Điển hình như chùa Vĩnh Nghiêm xã Trí Yên huyện Yên Dũng. Là một ngôi chùa cổ có lịch sử hơn 700 năm, chùa từng là trung tâm Phật giáo dưới thời Trần, là chốn tổ của thiền phái Trúc Lâm và hiện còn lưu giữ rất nhiều giá trị quí về kiến trúc, lịch sử, văn hóa...Tuy chỉ cách Hà Nội khoảng 70km song số khách biết và đến với Vĩnh Nghiêm không nhiều. Trong mấy năm gần đây, khi giá trị của kho Mộc bản còn lưu giữ tại chùa được vinh danh là di sản tư liệu khu vực Châu Á- Thái Bình Dương; cùng với đó công tác tuyên truyền về chùa Vĩnh Nghiêm được đẩy mạnh, do đó lượng du khách đến với Vĩnh Nghiêm liên tục tăng. Đặc biệt sau sự kiện được UNESCO vinh danh mộc bản thì vào dịp tết Quý Tỵ vừa qua trung bình mỗi ngày chùa Vĩnh Nghiêm đón khoảng 2 nghìn lượt du khách đến tham quan lễ Phật (tăng khoảng 5 lần so với những năm trước). Đến thăm chùa Vĩnh Nghiêm nhiều du khách tỏ ra trầm trồ, thán phục trước vẻ đẹp, sự yên bình...của ngôi chùa. Điều này chứng minh cho vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền quảng bá điểm đến du lịch, trong đó có điểm đến là di tích.

Đề xuất giải pháp

Trong bối cảnh hiện nay nhu cầu tìm hiểu thông tin của tổ chức, doanh nghiệp và người dân là rất lớn, nhiều người có xu hướng tìm hiểu thông tin trên mạng Interrnet. Chính vì vậy bên cạnh việc sử dụng các phương tiện truyền thông truyền thống như tờ rơi, tờ gấp, pano, báo in, phát thanh, truyền hình, tham gia các hội chợ, hội thảo thì việc tuyên truyền trên mạng Internet là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, Bắc Giang quan tâm đến thông tin truyền miệng, vì theo khảo sát thì đây được coi là kênh thông tin có độ tin tưởng cao. Do đó để du lịch phát triển, xin đề xuất một số ý kiến nhằm nâng cao công tác tuyên truyền quảng bá cho du lịch Bắc Giang, đó là:

Nâng cao chất lượng tuyên truyền, giới thiệu quảng bá tiềm năng, lợi thế về vùng đất, con người, những nét văn hóa truyền thống tiêu biểu, những quan điểm, chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch của tỉnh Bắc Giang. Cung cấp nhiều thông tin liên quan đến các hoạt động du lịch, hệ thống hạ tầng, dịch vụ du lịch trên địa bàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi có nhu cầu tìm hiểu và tham quan du lịch tại Bắc Giang. Quan tâm đến việc xây dựng một môi trường du lịch an toàn, thân thiện, tập trung khai thác tiềm năng thiên nhiên, văn hóa, lịch sử con người để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn như: xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng, hiện thực hóa việc xây dựng tuyến du lịch văn hóa tâm linh gắn với con đường Phật giáo Tây Yên Tử, xây dựng tour du lịch về miền Quan họ, tour tham quan các làng nghề truyền thống.Nâng cao chất lượng đội ngũ người làm công tác du lịch, trong đó chú trọng đào tạo bồi kỹ năng tuyên truyền, quảng bá cho du lịch Bắc Giang. Bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền về tiềm năng điểm đến du lịch của hệ thống di tích lịch sử văn hóa cho những người làm công tác văn hóa và quản lí di tích/..

Hà Yến

 

 

;?>